dot
bulletGallery ห้องภาพคนเดินทาง
bulletข่าวสาร เทศกาล ท่องเที่ยว
bulletใต้ฟลายชีท-ชวนกันเที่ยว
bulletมุมเพื่อน บทความ นัดพบ ฯลฯ
bulletห้วงสำนึกเดินทาง blog ,diary
bulletคลังข้อมูล เวบบอร์ดเก่าชมไทย
bulletท่องเที่ยว 76 จังหวัดทั่วไทย
bulletเรื่องเล่าริมทางเดิน
bulletบันทึกเดินทาง (คลังเก่า)
bulletแนะนำ หนังสือน่าอ่าน
ค่ายอาสา ไออุ่นจากพี่ให้น้อง
bulletเที่ยวเกาะช้าง

deuter kovea Eneloop ถุงนอน เป้ ตะเกียง เชือก เดินป่า มีด ไฟฉาย เปลมุ้ง รองเท้า

แบนเนอร์ชมไทย

น้ำตกป่าละอู ….เราจะกลับมา article

"นับเป็นความ ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการที่จะพิชิตยอดน้ำตกป่าละอูของพวกเราแต่สำหรับผม คิดว่ามันคุ้มค่ามากครับสำหรับธรรมชาติความสวยงามที่ต้องแลกมาด้วยหยาดเหงื่อแบบนี้ "

จุดหมายปลายทาง
น้ำตกป่าละอู ชื่อนี้ผู้ที่ชอบท่องเที่ยวหลายท่านคงจะคุ้นชื่อหรือคงได้ไปสัมผัสมาแล้ว ส่วนคนที่ยังไม่คุ้นผมขอแนะนำพอสังเขปนะครับ น้ำตกป่าละอู ตั้งอยู่ที่เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นอุทยานที่มีพื้นที่มากที่สุดครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ด้วยความที่เป็นอุทยานที่มีพื้นที่มากนี้เอง จึงมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ในส่วนของจังหวัดเพชรบุรีจุดที่ สนใจที่นักท่องเที่ยวไปมากก็คือบริเวณเขื่อนแก่งกระจาน และ การขึ้นไปพิชิตยอดพะเนินทุ่ง ฯลฯ ซึ่งผมได้ไปมาแล้ว ส่วนน้ำตกป่าละอูที่กลุ่มพวกผมจะไปกันนั้นอยู่ในเขตของจังหวัดประจวบคีรีขันต์ ตัวน้ำตกอยู่ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยป่าเลา ซึ่งมีน้ำตกอยู่หลายแห่ง เช่น น้ำตกชลนาฎ น้ำตกห้วยทองปาน แต่จุดมุ่งหมายของผมนั้นคือน้ำตกป่าละอูซึ่งตามข้อมูลที่ผมได้มาตัวน้ำตกทั้งหมดจะมี 15 ชั้น ผมรวบรวมเพื่อนที่จะไปได้อีก 3 คน ที่จะรวมทุกข์รวมสุขกัน

แผนการเดินทาง
การเดินทางไปน้ำตกป่าละอูนั้น เราสามารถเลือกเดินทางได้ 2 ทาง คือทางรถไฟ และทางรถยนต์ ทางรถไฟก็ขึ้นได้ทั้งสถานีหัวลำโพง และบางกอกน้อย โดยลงที่สถานีหัวหิน และนั่งรถประจำทางสาย หัวหิน - น้ำตกป่าละอูเข้าไป ส่วนกลุ่มผมนั้นเลือกที่จะมารถประจำทางโดยมาขึ้นที่ ขนส่งสายใต้ใหม่ มาลงหัวหิน หลังจากที่มาถึงหัวหิน ก็เลยถือโอกาสเดินเล่นที่ตลาดกันหน่อยนะครับ ก็ต้องซื้อเสบียงเข้าไปทำกินด้วย เพราะตามข้อมูลเบื้องแล้วที่ตัวน้ำตกจะไม่มีร้านค้าจำหน่ายอาหารเลยครับ ร้านที่ใกล้ตัวน้ำตกที่สุดก็ประมาณ 5 กม. พอซื้อของที่จำเป็นเสร็จแล้ว ก็ออกเดินทางกันเลยครับ ไปถึงทางแยกไปน้ำตกก็ต้องลงครับเพราะรถมาสิ้นสุดแค่นี้จากจุดนี้ก็ประมาณ 10 กม. ก็ต้องใช้วิธีโบกรถ นักท่องเที่ยวเขาไป ซึ่งช่วงที่ผมไปนั้นก็ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวขึ้นแล้วครับมีแต่จะลงมาเท่านั้น ก็เดินไปเลยๆ ครับ ยังดีกว่ารออยู่เฉยๆ ซึ่งเหมือนพระเจ้าจะเข้าข้างครับ มีรถเจ้าหน้าที่จะไปที่หน่วยพอดี เลยขออาศัยไปลงที่หน่วยครับ แต่ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ที่นี่ใจดีมากครับ เป็นกันเองมากเลย พอถึงด่านเก็บเงินก็จ่ายค่าธรรมเนียมเข้าคนละ 20 บาท พอมาถึงเจ้าหน้าที่ได้แนะนำว่าควรจะขึ้นไปตัวน้ำตกในวันต่อไปดีกว่าเพราะใกล้เย็นแล้ว ให้พักที่หน่วยก่อนพวกเราก็เห็นตรงกันนะครับจัดแจงก่อไฟทำอาหารทานกัน เกือบลืมไปครับสำหรับท่านที่จะขึ้นไปให้ถึงชั้นบนสุดต้องนอนที่ตัวน้ำตกครับ และสถานที่ไม่อื้ออำนวยต่อการกางเต๊นท์เลยครับ พอดีพวกผมเดินทางกันบ่อยนะครับ เพื่อความคล่องตัวจึงมีเปลนอนกับครบทุกคน สะดวกในการ นอนดีครับไม่ต้องใช้พื้นที่ให้มากด้วย

เตรียมพร้อมก่อนผจญภัย
เย็นนั้นหลังจากทานข้าวเสร็จก็ไปนั่งคุยกับเจ้าหน้าที่   พึ่งรู้ว่าโดยปกติแล้วเขาจะไม่ให้นักท่องเที่ยวเขาไปพักแรมที่น้ำตกเลยครับ เว้นแต่ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางไปด้วย พวกเราจึงได้ติดต่อเจ้าหน้าที่เลยตอนนั้นซึ่งเขาแนะนำให้รู้จักกับลุงทองใบ ผู้ที่เชี่ยวชายป่าแถบนี้ ลุงทองใบไม่แนะนำให้เราขึ้นไปช่วงนี้เพราะฝนตก น้ำแรงมาก และค่อนข้างลื่นด้วย และเมื่อไม่นานนี้เองลุงทองใบได้นำตชด. ขึ้นไปตัวน้ำตกชลนาฎเพื่อไปวัดเขตแดนกับพม่า ก็มี ตชด. ได้เยียบกับระเบิด ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นของกระเหรี่ยงหรือพม่าแต่โชคดีที่สลักมันไม่หลุด พวกเราฟังแล้วขนลุกเลย แต่ด้วยความที่อยากจะขึ้นไปและที่เราจะไปก็เป็นน้ำตกป่าละอู ไม่ใช้ชลนาฎก็เลยอ้อนวอนให้ลุงแก่พาขึ้นไป ลุงเห็นความตั้งใจของเราแก่ก็ใจอ่อนแต่ไม่ใช่แกจะนำทางไปนะครับ แกวาดแผนที่ให้เราไปแทน เพราะแกต้องอยู่เฝ้าหน่วย พรุ่งนี้เจ้าหน้าที่จะลาหลายคนครับ แบบว่าเบี้ยเลี้ยงพึ่งออกกันนะครับ หลังจากเราศึกษาเส้นทางกันพอเข้าใจแล้ว ก็ไปพักผ่อนเอาแรง ไว้เดินทางในวันต่อไป

เรี่ยวแรงยังดีอยู่
เช้าวันรุ่งขึ้นก็จัดแจกทำอาหารทานและทำเผื่อขึ้นไปทานข้างบนด้วย ตามเป้าหมายเราต้องขึ้นไปพักแรมที่ชั้นเก้า เพราะจะมีบริเวณให้พักผ่อนได้ จากหน่วยไปตัวน้ำตกชั้นแรกก็ต้องเดินทางไปอีก 5 กม . ระหว่างทางก็เดินเลียบลำห้วยป่าเลาซึ่งไหลลงมาจาก น้ำตกป่าละอู ช่วงแรกเส้นทางเป็นทางลาดยางอยู่ แต่เดินไปอีกสักพักก็เป็นทางรุกรังเป็นเนินขึ้นเล่นเอาเหนื่อยก่อนที่จะถึงน้ำตกเสียอีก พอถึงชั้นที่หนึ่งก็มีคนมาเที่ยวบ้างพอสมควร เราเดินไปเรื่อยๆเลียบน้ำตก ซึ่งต้องยอมรับว่าที่นี่ธรรมชาติยังมีความสมบูรณ์อยู่มาก โดยเฉพาะผีเสื้อนั้นเยอะมากที่เดียว ระหว่างทางเราได้พบกับค่างแว่นดำที่ห้อยโหนอยู่ไม่ไกลนัก มันอยู่กันเป็นฝูงที่เดียว และบริเวณ ชั้นหนึ่งนั้นมีต้นไม้ใหญ่เยอะมาก เราได้เห็นนกในวงของนกเหงือกอีกด้วย แค่นี้เราก็รู้สึกหายเหนื่อยที่เดียว การเดินทางขึ้นน้ำตกนั้น หลังจากชั้นที่ 3 เริ่มเต็มไปด้วยความยากลำบาก เพราะตอนเดินสลับตัวน้ำตก ซึ่งน้ำไหลแรงมาก ดีที่เราไม่ลืมที่นำเอาเชือกไปด้วย ก็ต้องใช้เชือกขึงเกาะข้ามลำธารกันไปไม่งั้นน้ำพัดเราตกเหวแน่ บางช่วงก็ต้องป่ายปีน มุดถ้ำทุกรักทุเรน่าดู ต้องขอบอกว่าที่นี่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการเดินทางแบบผจญภัยครับ รับรองไม่ผิดหวังแน่ บางช่วงก็ต้องพักเหนื่อยกันบ้างก็หามุมถ่ายภาพ พักผ่อนซักพักก็ต้องลุยกันใหม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราไม่รู้สึกเหนื่อยเลย คือความบริสุทธ์ของธรรมชาติที่นี่ลุงทองใบเล่าว่าเมื่อก่อนนี้น้ำตกป่าละอูยังไม่มีสภาพแบบนี้ แต่เมื่อเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา สภาพของตัวน้ำตกก็เปลี่ยนมาแบบที่เห็นซึ่งก็สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

เผชิญอุปสรรค
เราเดินทางมาถึงชั้น 7 ซึ่งนับว่าเร็วมากถึงบริเวณนี้ฝนเริ่มตกป่อยๆ ลงมาแล้วแต่เราก็ยังสู่อยู่ บริเวณชั้น 7 นี้ นับว่าเป็นจุดหนึ่งที่สวยมากเราสามารถมองเห็นตัวน้ำตกของห้วยทางปานและน้ำตกปาละอูไหลเป็น 2 สายมาบรรจบกัน ผมก็ไม่ลืมที่จะเก็บภาพไว้เหมือนกัน แต่ระยะทางที่จะไปชั้น 8 เนี่ยสิครับเริ่มยากลำบากกว่าเก่ามากเลย ตามแผ่นที่ต้องเดินตัดขึ้นเขาไปเราจึงเปลี่ยนเส้นทางจากเดินตามน้ำตกมาปีนขึ้นเขาแทน แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิดครับ เพราะฝนที่ตกลงมาเริ่มที่จะเม็ดใหญ่ขึ้นแล้วครับ ทำให้ทางที่เต็มไปด้วยกรวดหินนั้นลื่นมากครับ สร้างอุปสรรคในการเดินทางเป็นอย่างมาก เป้ที่สะพายอยู่ข้างหลังเริ่มหนักขึ้นตามความสูงของเขา แถมโดนน้ำฝนเขาไปอีก ไม่ต้องบรรยายเลย ยิ่งขึ้นสูงเท่าไรสภาพป่าก็ยิ่งหนาทึบยิ่งขึ้น มีดที่เราใช้ในการเดินป่าครั้งนี้แต่ละคนพกมาขนาดแค่ 4- 6 นิ้วเท่านั้น มีดใหญ่หน่อยก็ขนาด 8 นิ้วเห็นจะได้ มันเล็กเกินไปที่จะฝ่าเข้าไปขนาดนั้น ปกติแล้วถ้าเป็นการเบิกทางละก็ต้องใช้มีดที่มีลักษณะ ใหญ่ซักหน่อยครับ ถึงจะลุยไหว ก็สาระวนอยู่หลายชั่วโมงละครับทั้งเหนื่อยและท้อเลยพวกเราติดอยู่ในป่าหลายชั่วโมง ตะวันก็เริ่ม จะคล้อยต่ำลงเรื่อยๆ แล้ว พวกเราจึงลงความเห็นกันว่าต้องกลับลงที่ชั้น 7 ก่อนเพราะขืนลุยต่อไปมืดเสียก่อน จะหาที่พักอยากลำบากแน่ๆ เราจึงต้องกลับลงมาเตรียมที่พักทำอาหารทานกันที่ตัวน้ำตกชั้น 7 แต่ด้วยความที่เหนื่อยล้าพวกเราจัดการปรุงอาหารเกือบทั้งหมด ที่เตรียมมา

ตั้งแค้มป์กลางป่า
การพักแรมในป่าสิ่งที่จำเป็นอีกอย่างคือกองไฟต้องรักษาไว้อย่าให้ดับเพื่อป้องกันสัตว์ป่า ที่จะลงมากินน้ำ ยิ่งเราพักใกล้น้ำตกด้วยแล้วยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษในเรื่องน้ำป่าด้วยครับ วิธีการรักษาไฟของพวกผมคือ เราได้เตรียมขวดเล็กๆ และน้ำมันก๊าซที่เราซื้อมาจากตลาดหัวหินขึ้นมาแล้วใช้กระดาษเช็ดชูพันทำเป็นไส้ตะเกียง รับรองอยู่ได้ทั้งคืนแน่นอนครับ จุดไว้ซัก 2 - 3 ขวด รอบที่พักก็ดีครับ ผมนอนไม่ค่อยหลับเท่าไรหรอกครับ เพราะต้องคอยสังเกตน้ำด้วยเพราะเมื่อเย็นน้ำเริ่มเปลี่ยนสีแล้วกลัวน้ำป่าจะมานะครับ แต่แล้วก็รอดพ้นคืนนั้นมาได้ด้วยดี

ฝนและสายน้ำ..สิ้นสุดการเดินทาง
ตอนรุ่งเช้าฝนเริ่มโปรยมาอีกเมื่อรวมกับสายหมอกและน้ำตกที่ฟุ้งมาด้วยแล้วเป็นภาพที่สวยงามมากจริงๆ ภาพของน้ำตก 2 สายที่ไหลมารวมกันยังไม่เคยจางจากความทรงจำของผมเลย ขณะนี้ฝนเริ่มที่จะตกลงมาหนักขึ้นเรื่อยๆ เราไม่สามารถจะเคลื่อนย้ายไปไหนกันได้อีกแล้วครับน้ำเริ่มไหลแรงขึ้นด้วย ประกอบการอาหารที่เตรียมมาพวกเราก็ซัดกันเกือบเลียบแล้ว และเรายังมีโปรแกรมที่จะไปสำรวจถ้ำที่อุทยานเขาสามร้อยยอดกันอีกพวกเราจึงต้องถ้อยหลังกลับสู่พื้นล่างอีกครั้งครับ

บทสรุปสุดท้าย..กับสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเอง. . .
" นับเป็นความ ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการที่จะพิชิตยอดน้ำตกป่าละอูของพวกเราแต่สำหรับผม คิดว่ามันคุ้มค่ามากครับสำหรับธรรมชาติความสวยงามที่ต้องแลกมาด้วยหยาดเหงื่อแบบนี้ ..ครับ พอมาถึงที่หน่วยเราได้เล่าให้ลุงทองใบฟัง ถึงได้รู้ว่าพวกเราโดนธรรมหลอกเอาจนได้ครับ เราตัดเขาขึ้นผิดทาง ก็ใครจะไปสังเกตได้ละครับ สภาพป่ามันทึบและเหมือนกันไปหมด แต่กลุ่มพวกเราสัญญากับไว้แล้วว่าต้องกลับมาล้างตาใหม่มาคราวหน้าคงต้องพึ่งลุงทองใบช่วยนำทางละครับ ไม่งั้นคงต้องหลงป่าอีกแน่ๆ เลย …… เราจะกลับมาป่าละอู ."

เรื่องและภาพโดย เอก ชมไทย

...........................................................

ตามรอยตะวัน

แก่งหินเพลง เรื่องบังเอิญ คุณบังอร
ออกนอกกะลา ไปบาหลี ตอนที่ 2 (จบ)
ออกนอกกะลา ไปบาหลี ตอนที่ 1
ลุงชู ที่เขื่อนเขาแหลม
น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งเต็มคลอง ที่สองพี่น้อง สุพรรณบุรี
หนาวนี้ อีกสักที ที่ สวนผึ้ง ราชบุรี
พักกาย..หย่อนใจ..ที่บ้านไร่ตับเต่า
เรื่องเล่า..อโยธารา...
กว่าจะถึง “ภูกระดึง” article
หมู่เกาะตะรุเตา
ความรู้สึกจางๆ กับไออุ่น 4
โกรกอีดก
แบกเป้ มุ่งหน้าสู่ แก่งกระจาน-พะเนินทุ่ง
ร้อน ฝน หนาว ที่ อช.หมู่เกาะชุมพร
ความทรงจำที่เกาะกุฎี article
เรื่องเล่า.............จากเขาหลวง (สุโขทัย) article
ฝ่าสายฝนจากเชียงของ สู่เพลินวาน
bicycleworld lightblue : เดินทางโดยจักรยานรอบโลก article
เที่ยวอยุธยา เมื่อหน้าน้ำ
โฮมพุเตย...ฝันที่ฉันอยากไป article
เขาใหญ่ อช. แรกของไทย article
เขาหลวง-ประจวบฯ article
“เกาะหมาก-เกาะขาม”...สวรรค์ของคนรักสงบ article
ตะลุยเดี่ยวเที่ยว 3 เกาะอ่าวไทย article
เปิดประตูสู่....เขายายเที่ยง
บนทางแสนไกล...ตาดหินยาว
โลกหมุนช้าลง..ที่..เชียงคาน
เมื่อใบไม้เปลี่ยนสี...ที่ขุนแม่ยะ article
เขาโล้นที่เขาแหลม article
บันทึก จากครูดอย (รร.บ้านห้วยโค้ง อมก๋อย) article
เขาหลวง นครศรีธรรมราช article
เรื่องเล่า เชียงคาน
ภูสอยดาว article
ปากน้ำปราณบุรี เขากะโหลก ง่ายๆ สบายๆ ใกล้ๆ กรุง article
เที่ยวเมืองภูเก็ตยังไงให้คุ้มค่าที่สุด article
แอ่วเจียงใหม่ article
โรงเรียนของหนู (โครงการไออุ่นจากพี่ให้น้องครั้งที่ 1) article
ภูกระดึง........ในวันที่เงียบเหงา article
ภูสอยดาว บันเทิงโบก (...ลองหยุดวิ่งตามดูสักครั้ง) article
ตามหัวใจ..ไปเสม็ด article
สะบายดี..วังเวียง article
ปาย "Pai" article
แบกเป้ลุยเดี่ยว เที่ยว อช.เขาแหลม article
ทริป ”พักใจ ..ไปโกรกอีดก” article
ภาพถ่าย...ลำนำ..และบทเพลง article
เขาสามร้อยยอด article
เวียดนาม (Vietnam) article
จุดเริ่มต้นในการท่องเที่ยว article
อยากอยู่ป่า... article
สู่ยอด...ดอย article
ฝน...ทั้งดีและชั่วอยู่ด้วยกัน article
บทเพลงแห่งธรรมชาติ article
ข้าสองเจ้าบ่าวสองนาย article
บุหรี่ มัจจุราชตัวน้อย article
ป่าขี สายลมและสายน้ำ article
บ้านชมทุ่ง article
เกาะกุฏี ในสำนึก article
เปิดบันทึกการเดินทาง ... โก๋ ก้อนดิน article
เดินป่า เมื่อยามฤดูฝน "ตาดหินยาว" article
ภูสอยดาว article
บันทึกจากห้องเช่าเมื่อยามความเหงามาเยือน article
ผจญภัยที่เกาะช้าง...... article
ชะอำ...ช้ำใจ article
หัวใจเดินทาง..อีกครั้ง!! (Samed Episode II) article
" 7 Days In Tibet " ดินแดนขอบฟ้าหลังคาโลก article
ตำนานคน ตำนานป่า ตำนานการเดินทาง article
เดินป่าขึ้นเขาสน ณ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสน-เขาสนามเพรียง 12 - 13 -14 - ส.ค. 48 article
พุเตย…พิสูจน์ใจไล่ความกลัว article
บันทึกนี้ที่เชียงใหม่ article
"ลัดเลาะสองฝั่งแม่กลอง แอบมองหิ่งห้อย ร้อยพัน" article
รสชาติใหม่ของการเดินทาง (Suan Soan Pradipat) article
จาก ขญ.11 สู่ ขญ. 10 (Bike Camp) article
เปิดบันทึกเล่มใหม่ กับการผจญภัยที่ “ตาดหินยาว” article
ความสุขไม่ได้รออยู่ที่ปลายทาง article
ห้างเก่า article
บ้านขุนแปะ article
ทุ่งกระทิง article
ด่วนเจ้าพระยา article
ควบจิ้งเหลนดงมุ่งตรง บึงฉวาก article
คลื่นยักษ์ที่โถมซัดไม่อาจทัดทานคลื่นน้ำใจ article
ความเจริญไม่มีที่สิ้นสุด article
ช่างซอตาบอด article
“สู่...ยอดเขาโล้น” article
ดินแดนแห่งอารยธรรม article
“ภูชี้ฟ้า” ภูนี้ไม่เคยว้าเหว่ article
ยอดลมพัด ไม่ได้มีแค่ในตำนาน.. article
เมืองเล็กๆ ที่ชื่อ “ปาย” article
สวัสดี เกาะ 1,000,000 article
ค่ำไหนนอนนั่น article
"กระทิง สิ่งอันเป็นที่รักของฉัน" article
เกาะสีชัง จำลอง...Believe It or Not ! article
" เขาลมพัด " รวมพลคนหน้าตาดี article
จากกรุงเก่าสู่บางปะอิน article
ดอกไม้เบ่งบานกับวัฒนธรรมไร้พรมแดน article
ยี่เป็ง...ประทับใจ
ปาย ฝนต้นหนาว
โชงโดง กับคำถามที่ว่า “เราขึ้นมาทำไม?”
ความเปลี่ยนแปลงใน สังขละบุรี
ตามรอย รัก-ยม ชมไทยไป ขุนแม่ยะ
บันทึกไออุ่น...จากพี่ให้น้อง ครั้งที่2
เสียดาย โดดเดี่ยวใน...ภูเก็ต
สรุปการเดินทาง 3 เดือนแรก
มนต์เสน่ห์ เชียงคาน บันทึกที่ริมสายน้ำโขง
ซ้ำรอยเดิมที่...ตาดหินยาว
ครบรอบ 1 ปี แห่งความรัก หนุ่มตัน กับสาวปลา
ในสายหมอกที่ “ภูสอยดาว”
อุทัยธานี...มีอะไร?
ได้โปรดเถอะ !!!! นำพาเขามาสู่ฉัน
Home Stay แบบชิวๆ ที่ เขายายเที่ยง

[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (136510)
avatar
ไม่ประสงค์ออกนาม

ขอขอบคุณ

ที่ช่วยทำให้รายงานเสร็จได้ด้วยดี

ขอบคุณค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น ไม่ประสงค์ออกนาม วันที่ตอบ 2010-09-15 10:16:06

ความคิดเห็นที่ 2 (138758)
avatar
witchmagic

สนุกค่ะ วันหลังเชิญมาใหม่นะที่ป่าละอู มาชมช้างป่ากันค่ะ(แม่มดบนดอยป่าละอู)

ผู้แสดงความคิดเห็น witchmagic (witchmagic53-at-gmail-dot-com)วันที่ตอบ 2011-04-21 08:27:40