ReadyPlanet.com

โกรกอีดก
Admin-chomthai

ทริปปรับพื้นและเสริมสร้างทักษะ การเดินป่า 2549 ที่ น้ำตกโกรกอีดก จ.สระบุรี

โกรกอีดก ตอน_1_256.cut.wmv (17.8 MB

อีกหนึ่งกิจกรรมดีๆที่จะต้องจดจำความประทับใจไว้ไม่รู้ลืม  เป็นการเริ่มต้นเดินทางไปในทิศทางที่ถูกต้อง

จุดหมายปลายทางในครั้งนี้คือ  น้ำตกโกรกอีดก  เรามาพร้อมกันทุกคนที่จุดนัดพบคือ  อ่างเก็บน้ำเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า  เพราะเดินทางในเวลากลางคืนเราจึงไม่สามารถไปให้ถึงยอดน้ำตกได้  และยังจะต้องทำกิจกรรมกันในตอนเช้า  เพื่อจะได้เรียนรู้วิธีการใช้ชีวิตในป่าได้อย่างสบายและปลอดภัย  ก่อนที่จะได้เข้าไปเผชิญกับสถานการณ์จริงๆ  และในครั้งนี้สมาชิกส่วนใหญ่ก็เพิ่งจะเดินทางกับเราเป็นครั้งแรกอีกด้วย

ในตอนเช้า  เมื่อทุกคนกินอาหารเช้า  ขนมปัง-กาแฟ  และต่อด้วยข้าวต้มแล้ว  เราก็แยกย้ายกันไปตามจุดต่างๆ  ที่มีอยู่  4  จุด  ในแต่ละจุดจะมีคนคอยดูแลให้คำแนะนำ  เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็น  ทุกคนตั้งใจเรียนรู้ดีมาก  จึงนับได้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีของเรา  เพราะการทุ่มเทเพื่อจะถ่ายทอดวิชาความรู้ที่ผู้ดูแลในแต่ละจุดมีติดตัวอยู่ให้คนอื่นนั้นไม่เสียแรงเปล่า  เพราะทุกคนเต็มใจรับในสิ่งที่พวกเราให้  จึงทำให้เกิดความประทับใจมาก

เมื่อเสร็จสิ้นจากกิจกรรมตามจุดต่างๆแล้ว  เราจึงแบ่งสัมภาระเพื่อจะเดินทางกันต่อไป  ด้วยเวลาที่ลดน้อยถอยลงไปทุกที  และจากตรงจุดนี้ไปถึงทางเข้าน้ำตกโกรกอีดกยังอีกหลายอึดใจนัก  เราจึงต้องรีบเดินทางกัน

ณ.  จุดจอดรถก่อนเดินขึ้นนั้นก้าวแรกที่เราลงจากรถก็ต้องเจอเข้ากับ  ฝนที่เทกระหน่ำลงมาจากเมฆก้อนสีดำมหึมา  จากเบื้องบน  ที่เรามองเห็นมาแต่ไกลตอนอยู่บนรถนั่นเอง  ช่างเหมาะเจาะอะไรเช่นนี้หนอฟ้า  ฝน  แต่ตรงจุดนี้มีศาลาพักสำหรับนักท่องเที่ยวอยู่  เราจึงพอมีเวลาทำใจได้สักพักพร้อมกับกินข้าวกลางวันไปด้วย

โกรกอีดก ตอน_1_256.cut2.wmv (16.4 MB)

ก้าวแรกของการเดินทาง  อุปสรรคแรกของเราก็คือ  น้ำที่ไหลแรงสีแดงๆดังซ่าๆ  สูงกว่าหัวเข่าที่เราต้องลุยข้ามไป  แต่พวกเราก็ไม่ยอมถอดใจถึงแม้ว่าจะต้องลุยน้ำตั้งแต่ก้าวแรก  เพราะคนที่มาเที่ยวน้ำตกในหน้าฝน  ถ้ากลัวเปียกก็นอนดูรูปอยู่ที่บ้าน  หรือไปดูน้ำตกเทียมจะดีกว่า  แต่สำหรับขาลุยทั้งหลาย  ไม่มีใครปริปากบ่นเลยว่าลำบาก  เมื่อข้ามพ้นน้ำกันหมดทุกคนแล้ว  เราก็เดินกันไปเรื่อยๆ  ก้มๆเงยๆ  ไปตามเส้นทางที่มีร่องรอยการเดินอยู่แล้ว  เพราะเราเริ่มเดินกันในช่วงบ่าย  จึงมีนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นเดินนำหน้าเราเข้าไปก่อน  จึงไม่ต้องคลำหาทางกันมากนัก  และอีกอย่างหนึ่งก็คือเราพกคนนำทางติดตัวมาด้วยหนึ่งคน  ความมั่นใจจึงเพิ่มขึ้นอีก

เดิน  เดิน  เดิน  อยู่ภายใต้ร่มไม้และสายฝน  จนได้ยินเสียงน้ำดังซ่า  ซ่า  อยู่ข้างหน้าเรา  ตรงจุดนี้น้ำจะแรงกว่าตรงปากทางเข้าและกว้างกว่ามีหินขวางทางอยู่หลายก้อน  เราจึงต้องใช้ความระมัดระวังกันมากขึ้น  แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี  เพราะการช่วยเหลือกันในหมู่คณะ  ถึงแม้จะเป็นครั้งแรกของการเดินทางร่วมกัน  แต่ก็มีน้ำใจมีความห่วงใยให้กันตลอดเส้นทาง  นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความประทับใจที่ไม่อาจลืมลงได้

จากนั้นเราก็เดินกันไปเรื่อยๆตามเส้นทางที่ค่อนข้างสบายๆ  ไม่มีอุปสรรคอะไรมากมายนัก  นอกจากต้องข้ามน้ำอีกหลายจุด  มีต้นไม้ล้มขวางทาง  ทำให้ต้องลอดไป  ขึ้นเขาบ้างเล็กน้อยจนถึงจุดที่เราจะตั้งแค้มป์กัน  ซึ่งเป็นจุดเดียวสำหรับสันทางนี้  ที่เหมาะที่สุดในการพักแรม  จะมีป้ายบอกว่า  น้ำตกโกรกอีดก  800  เมตร  ที่นี่จึงเป็นที่นอนสำหรับเราในคืนนี้  เพราะอยู่ใกล้น้ำ  มีพื้นที่ราบสำหรับกางเต็นท์และมีต้นไม้ให้ผูกเปลด้วย

โกรกอีดก 512k ตอน 2-1.wmv (24.6 MB)

เตรียมที่พัก  เตรียมอาหาร  เล่นน้ำ  กินข้าว  พูดคุยสนทนา  ตามภาษาชาวแค้มป์  แลกเปลี่ยนประสปการณ์แบ่งปันความรู้สึกดีๆ  ให้แก่กัน  เพื่อสร้างมิตรภาพของความใหม่ในการคบหาให้เหมือนกับว่าได้เจอะเจอหน้ากันมากว่า  10  ปี  เป็นสิ่งดีๆที่ไม่ควรพลาดและไม่ควรลืมเลือนเลย

ก็มีแต่แสงตะเกียง  ก็มีแต่เสียงดนตรี  แล้วเราก็มีผองเพื่อน  รินจอกยื่นแก้วล้อมวงสุราแล้วเราก็สนทนากัน  มีการร้องเพลงเพื่อมิตรภาพสร้างความทรงจำ  จนถึงเวลาที่จะต้องแยกย้ายกันไปพักผ่อน  ตามความถนัดของแต่ละคนจนถึงเช้า

เสียงน้ำดังซ่า  ซ่า  เพราะฝนหยุดตก  และใสกว่าตอนที่เราขึ้นมาถึงครั้งแรกคือเมื่อวานนี้  ได้ยินเสียงผู้คนพูดคุยกันอยู่ใกล้ๆ  คือเสียงของเพื่อนเราเอง  ที่ตื่นขึ้นมา  ต้มน้ำ  ชงกาแฟ  หุงข้าว  ทำกับข้าวให้เรากินกันนั่นเอง  ขอบคุณครับพ่อครัวและแม่ครัวทั้งหลาย

เมื่ออาหารเช้า  ข้าวมื้อแรก  ถูกจัดการเรียบร้อยแล้ว  เราจึงเตรียมตัวที่จะเดินขึ้นไปชื่นชมความงามของยอดน้ำตก  ที่เราอุตส่าห์  บุกน้ำลุยโคลนกันมาเพื่อที่จะได้ยลโฉมความงามของน้ำตกแห่งนี้

จากจุดพักแรมของเราไป  จะต้องข้ามน้ำอีกหลายครั้ง  กว่าจะถึงตัวน้ำตกที่ใหญ่และสูง  ตลอดเส้นทางก็เดินไม่ยากมากนัก  มีขึ้นลงเขาและหน้าผาบ้าง  มีโหนเชือกตอนใกล้จะถึง  แต่ตลอดเส้นทางจะมีสิ่งต่างๆมากมาย  เช่นเห็ดและดอกไม้  ทำให้เพลิดเพลินจนลืมความเหน็ดเหนื่อยได้บ้าง  มีน้ำตกชั้นเล็กๆที่สวยงามอีกหลายชั้น

โกรกอีดก 512k ตอน 2-2.wmv (29.8 MB)

ซ่า  ซ่า  ซ่า  หลังจากที่ได้ก้มหน้าก้มตาเดินกันขึ้นมาได้สักพัก  เราก็ได้ยินเสียงน้ำที่ดังมาก  เป็นการทิ้งตัวจากที่สูง  ตกลงมากระทบกับก้อนหินด้านล่าง  เป็นสายใหญ่และสูงพอสมควร  สายน้ำที่ตกลงมาจากที่สูง  พอกระทบกับก้อนหินด้านล่าง  ก็จะแตกกระจายกลายเป็นหยดน้ำเม็ดใหญ่ๆ  และละอองฝอยเล็กๆ  ทำให้รู้สึกเย็นสบายตลอดเวลา  ความงามที่เห็นนั้นทำให้  กระดูกที่ดูเหมือนจะหลุดออกเป็นชิ้นๆ  ต่อติดกันเหมือนเดิม  แรงกำลังที่ถดถอยลงไปเยอะนั้น  ได้คืนกลับมาเหมือนเดิมไม่เสียแรงเปล่าจริงๆ  ที่อุตส่าห์บุกป่า  ฝ่าดงขึ้นมาจนถึง  เป็นอะไรที่ยากจะอธิบายใครที่อยากจะรู้ต้องมาหาเอาเองไม่สามารถเอากลับไปฝากได้  ต้องขอโทษด้วยนะ

ตรงน้ำตกนี้จะมีจุดให้เราเล่นน้ำได้ไม่ค่อยใหญ่นัก  แต่ใครเล่าจะมัวสนใจอยู่กับการเล่นน้ำ  ความงามข้างหน้าต่างหากที่น่าสนใจ  เพราะน้ำ  3  สายใหญ่ๆ  ที่ตกลงมาจากที่สูงนั้น  มันทำให้ไม่อยากกลับบ้าน  ไม่อยากจากตรงนี้ไปจริงๆ  แต่ก็ต้องยอมจำนนด้วยหลายๆเหตุผล  จึงต้องจากลงมาเมื่อถึงเวลาอันควร

เมื่อทุกคนได้ดูดดื่มกับความงามของน้ำตกจนเต็มอิ่มแล้ว  จึงเดินลงมายังที่พักเพื่อกินอาหารกลางวัน  แล้วเก็บข้าวของเพื่อออกจากป่าแห่งนี้กัน  ก่อนที่จะค่ำมืดเสียก่อน  เป็นการเดินทางกลับที่ทุกๆแห่งในป่าจะเหมือนกันคือ  เดินกลับแบบสบายๆ  ใช้เวลาน้อย  ไม่ต้องรีบร้อน  ของก็ไม่หนักมากเพราะของที่เราแบกกันขึ้นไปส่วนใหญ่จะเป็นของกินน้ำหนักจึงลดลง  เสื้อผ้าที่เปียกเราก็ใส่เดินทาง  เครื่องนอนก็ไม่ค่อยเปียก  เพราะตอนกลางคืนฝนไม่ค่อยตก

สิ่งที่ต้องแบกกลับก็มีเพียงขยะที่พวกเราแบกขึ้นไปนั่นเอง  แต่ก็เบาลงไปเยอะ  เพราะขยะส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องบรรจุของหนักที่เรากินกันหมดแล้วนั่นเอง  เราจึงแบกแต่ของเบาลงมาทุกอย่างจึงง่ายมาก  สำหรับการเดินทางกลับออกจากป่าในครั้งนี้  ถึงแม้ว่าจะต้องเดินลงเขาที่เราเดินขึ้นมา  และถึงแม้จะต้องเดินข้ามน้ำที่เราเดินข้ามไป  แต่ก็สบายเพราะน้ำลดระดับลงไปมาก  ความสบายจึงมีมากในตอนขากลับ  แต่ก็มีบ้างที่ล้ม  ลุก  คลุกคลาน  กันจนเลือดซิบๆ  แต่ก็เป็นเรื่องปกติอีกนั่นแหละสำหรับการเดินป่า  ถ้าไม่มีลื่นล้มก็ต้องโดนหนามเกี่ยว  หนามตำ  มันเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว  ถ้าเราป้องกันดีสิ่งหนักๆ ก็จะกลายเป็นเบา

ออกมาถึงปากทางก็ได้ยินเสียงคนเล่นน้ำกันอยู่  พวกเราอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า  แล้วออกไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านประจำของเรา  เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่พวกเราจะต้องทำกันนั่นก็คือการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นนั่นเอง  เพราะต่างคนต่างต้องพึ่งพาอาศัยกัน  และที่สำคัญคนไทยเหมือนกันต้องช่วยเหลือกัน

ความประทับใจอีกมากมายที่ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรได้  นอกจากทุกคนที่ไปมาด้วยกันจะรู้สึกกันเองเท่านั้น  การเดินทางในครั้งนี้จึงมีเรื่องราวที่ยาวเหยียดแต่เขียนได้สั้น  เพราะอยากให้คนอื่นไปตักตวงด้วยตัวเอง

โก๋-ก้อนดิน เขียนให้คุณอ่าน

รวมภาพถ่ายจากการเดินทางครั้งนี้

-- ทริปแรก กับ ชมไทย ไปโกรกอีดก -- happy trip -- - top2191

ประเดิม..เจ็ดคด..โกรกอีดก - pich888

มิตรภาพงอกงาม ที่ โกรกอีดก - cherry

น้ำตกโกรกอีดก ภาคปรับพื้นฐาน และเสริมสร้างทักษะการเดินป่า - ake

เรื่องเล่าเพิ่มเติม จากเจ้รี่

ผู้ตั้งกระทู้ Admin-chomthai โพสต์และแสดงความเห็นเฉพาะสมาชิกเท่านั้น :: วันที่ลงประกาศ 2007-04-18 11:12:30 IP : 158.108.66.179

[1]

ความคิดเห็นที่ 6 (3211082)
buy

remy lace wig wigs wigs too Sometimes their reasons wigs are some hints and tips on how to hair costumes jfk costume.

ผู้แสดงความคิดเห็น buy (dolores-at-aol-dot-com)วันที่ตอบ 2010-09-11 06:48:46 IP : 125.126.157.28

ความคิดเห็นที่ 5 (3210910)
tissot

replica lv travel handbags louis vuitton handbag certainly grabbing the attention of louis vuitton feeling that is experienced a lot replica handbags fake travel handbags.

ผู้แสดงความคิดเห็น tissot (prince-at-msn-dot-com)วันที่ตอบ 2010-09-10 19:28:13 IP : 125.126.157.28

ความคิดเห็นที่ 4 (1515103)
สนย.

มีจัดอีกเมื่อไร่

ผู้แสดงความคิดเห็น สนย. วันที่ตอบ 2008-07-24 10:14:22 IP : 137.153.0.42

ความคิดเห็นที่ 3 (1036832)
_ ›ำ^๖ฝขถ จ
ผู้แสดงความคิดเห็น _ ›ำ^๖ฝขถ จ วันที่ตอบ 2007-07-05 13:01:08 IP : 203.146.127.177

ความคิดเห็นที่ 2 (929237)
avatar
palmy...

เพิ่งว่างเข้ามาอ่านค่ะ.....มองๆ เรื่องนี้ จดๆจ้องๆ อยู่นาน แต่ตอนนี้อ่านจบแล้ว....ทำให้อยากไปเห็นกับตาจัง โกรกอีดก ชื่อก็แปลก ^_^ เป็นน้ำตกที่ใหญ่และสวยงามอีกแห่งหนึ่งทีเดียว

ขอบคุณนะคะ ที่คอยเขียนเล่าเรื่องราวต่างๆ มากมาย ให้พวกเราอ่านกัน...ประสบการณ์ดีๆ จากพี่ชายคนนี้มีอีกเพียบ...จะรอต่อไปนะพี่....หายหน้าไปนาน น้องๆ คิดถึงค่ะ ^_^

ผู้แสดงความคิดเห็น palmy... วันที่ตอบ 2007-04-27 17:13:07 IP : 58.8.73.46

ความคิดเห็นที่ 1 (913803)
akeno.1

เรื่องนี้เป็น เรื่องเล่าเรื่องล่าสุด ที่ผมได้มาจากพี่โก๋ อีกหนึ่งนักเขียนประจำชมไทย ของเรา กับงานคุณภาพที่กลั่นมาจากใจจริงๆ กับอีกหนึ่งทริปคุณภาพที่เราได้ ร่วมทำกิจกรรมดีๆ ด้วยกัน

ก่อนที่ตอนนี้จะคงยังติดต่อแกไม่ได้เหมือนเดิม  เพื่อนๆ คนไหนสามารถติดต่อแกได้อย่างไรช่วยสงข่าว ด้วยนะครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น akeno.1 วันที่ตอบ 2007-04-18 11:17:44 IP : 158.108.66.179

[1]

Copyright © 2003 Chomthai team 089-7801770